Thái Nguyên

Giới thiệu về tỉnh Thái Nguyên

ĐỊA LÝ - KHÍ HẬU

Thành phố Thái Nguyên có truyền thống lịch sử lâu đời, nằm ở trung tâm vùng Đông Bắc Việt Nam. Thái Nguyên nằm trong danh sách 9 thành phố rộng nhất Việt Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc thủ đô Hà Nội. Nơi đây còn được coi là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn thứ 3 sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tỉnh Thái Nguyên phía bắc tiếp giáp với tỉnh Bắc Cạn , phía tây giáp với các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, phía đông giáp với các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang; phía nam tiếp giáp với thủ đô hà Nội. Với vị trí địa lý là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, giáo dục của vùng trung du miền núi phía bắc,, Thái Nguyên là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Nhiệt độ trung bình của Thái Nguyên là 25oC; chênh lệch giữa tháng nóng nhất (tháng 6: 28,9oC) với tháng lạnh nhất (tháng 1: 15,2oC) là 13,7oC.

MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHIỆP

Tổ hợp Gang Thép Thái Nguyên được thành lập năm 1959, là nơi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến sản xuất gang, phôi thép và cán thép. Đến nay, đã có 6 khu công nghiệp là KCN Sông Công I (220ha); KCN Sông Công II (250ha), KCN Tây Phổ Yên (200ha) thuộc huyện Phổ Yên, KCN Tây Phổ Yên (200ha) thuộc huyện Phổ Yên; KCN Điềm Thụy (350ha) thuộc huyện Phú Bình và KCN Quyết Thắng (200ha) thuộc thành phố Thái Nguyên. Ngoài ra, 18 cụm công nghiệp khác cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Trong bảng xếp hạng về "Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh" của Việt Nam năm 2012, tỉnh Thái Nguyên xếp ở vị trí thử 17 trong số 63 tỉnh thành trong cả nước. Tháng 3 năm 2012, tập đoàn Samsung đã chính thức tổ chức lễ khởi công "Khu Tổ hợp Công nghệ cao" tại huyện Phổ Yên với tổng vốn đầu tư bước đầu là 2 tỷ Đô la Mỹ, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ có công suất thiết kế đạt khoảng 100 triệu sản phẩm mỗi năm.

GIAO THÔNG

Thái Nguyên hiện có 3 tuyến quốc lộ đi qua là Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37. Tuyến quốc lộ 3 đã được mở rộng thành 4 làn xe, nối liền với thủ đô Hà Nội. Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với 4 làn xe đã thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2013. Tỉnh Thái Nguyên hiện có nhiều tuyến xe buýt đi tới tất cả các huyện trong tỉnh.

Tuyến đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội với Ga Lưu Xá nằm cách trường 0,8 km cung cấp thêm một lựa chọn giao thông rất thuận tiện đến trường.

Tin mới hơn

Tin cũ hơn